Siết chặt an toàn phòng cháy tại cơ sở karaoke

08:38 - Thứ Hai, 26/12/2022 Lượt xem: 2648 In bài viết

ĐBP - Thời gian gần đây, trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ cháy, nổ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nhằm kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh khắc phục những thiếu sót liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh đã mở nhiều đợt cao điểm kiểm tra và tuyên truyền.

Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH kiểm tra điều kiện an toàn tại cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn huyện Mường Ảng.

Hiện nay toàn tỉnh có 64 cơ sở kinh doanh karaoke, chủ yếu trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Mặc dù những năm qua trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke, nhưng nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố cháy nổ luôn thường trực. Bởi cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke có đặc thù là nơi tập trung đông người; các phòng hát đều được thiết kế kín, hành lang đi lại nhỏ, hẹp; cách âm bằng các vật liệu dễ cháy… Cùng với đó, hệ thống dây điện phức tạp, nhiều thiết bị điện được sử dụng liên tục. Các cơ sở kinh doanh karaoke thường nằm trong khu vực đông dân cư, khi xảy ra sự cố cháy, nổ sẽ gây khó khăn cho lực lượng chức năng để xử lý đám cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã tiến hành tổng kiểm tra an toàn về PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn tỉnh về: Thủ tục thẩm duyệt về PCCC; nghiệm thu về PCCC; hồ sơ theo dõi, quản lý về PCCC & CNCH; vật liệu trang trí nội thất, cách âm; hệ thống đường điện; hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy; trang bị và duy trì hoạt động của các thiết bị PCCC & CNCH; các yêu cầu về đường giao thông cho xe chữa cháy; cấp nước chữa cháy ngoài nhà; lối và đường thoát nạn; giải pháp điều kiện thoát nạn...

Trung tá Nguyễn Văn Thưởng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH cho biết: Qua kiểm tra thực tế, hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn tỉnh đều không đảm bảo điều kiện về an toàn PCCC & CNCH. Trong đó, vật liệu trang trí nội thất, cách âm phòng hát là vật liệu dễ cháy; lối thoát nạn các gian phòng không đảm bảo (chiều rộng cửa thoát nạn nhỏ hơn 0,8m); thiếu cầu thang thoát nạn; dây dẫn điện trong phòng hát karaoke đi luồn qua vật liệu dễ cháy… không đảm bảo quy định tại Thông tư 47/2015/TT-BCA ngày 6/10/2015 của Bộ Công an về bảo đảm an toàn trong phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke. Đơn vị đã yêu cầu 100% các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh dừng hoạt động; trong đó đã thu hồi 9 giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự (9 cơ sở đã ngừng hoạt động từ trước); đồng thời yêu cầu 55 cơ sở chưa đảm bảo các điều kiện về PCCC & CNCH tạm dừng hoạt động và các chủ cơ sở karaoke này cũng đã tự nguyện giao nộp giấy chứng nhận an ninh trật tự cho lực lượng chức năng đến khi khắc phục xong những tồn tại, hạn chế.

Để đảm bảo các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke không hoạt động “chui” khi không đủ điều kiện về PCCC & CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã phối hợp với một số phòng, ban của Công an tỉnh, công an các huyện, thị xã, thành phố thành lập đoàn kiểm tra đối với một số loại hình kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Đến nay, đã tổ chức 2 đợt kiểm tra đột xuất việc chấp hành ngừng hoạt động để khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác PCCC đối với 12 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ. Kết quả các cơ sở đều đã chấp hành nghiêm túc những yêu cầu ngừng hoạt động của cơ quan chức năng cho đến khi khắc phục xong những bất cập trên. Hiện nay, hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn tỉnh đã và đang sửa chữa, khắc phục những vi phạm.

Thời gian tới, để bảo đảm an toàn PCCC đối với cơ sở kinh doanh karaoke, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC và thoát nạn. Yêu cầu người đứng đầu cơ sở thực hiện nghiêm túc các điều kiện an toàn về PCCC & CNCH; thường xuyên tự tổ chức kiểm tra an toàn PCCC & CNCH; tổ chức cho nhân viên phục vụ tìm hiểu, học tập để có kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn khi có cháy xảy ra. Các cơ sở phải xây dựng phương án PCCC & CNCH; đề ra tình huống phức tạp nhất nhằm phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn khi có sự cố xảy ra, đặc biệt chú trọng công tác thoát nạn, cứu nạn. Thực hiện niêm yết nội quy PCCC, tiêu lệnh chữa cháy, trang bị đầy đủ bình chữa cháy, đèn chiếu sáng sự cố, biển chỉ dẫn thoát nạn tại nơi quy định. Không sắp xếp vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn. Đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke vi phạm về PCCC.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top